บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559
(เวลา 12.30-14.30 )
วันพฤหัสบดี ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
(เวลา 14.30-17.30)
ความรู้ที่ได้รับ
เนื้อหาการเรียนการสอน เรื่อง สมรรถนะทั้ง 7 ด้วยของเด็กปฐมวัย
- สมรรถนะ คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย
ตัวอย่าง การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
3 ปี - วิ่งและหยุดเองได้
4 ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่ต้องกางแขน
5 ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน
ตัวอย่างการมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี - พูดคุยและเล่นกับเพื่อน
4 ปี - ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี - ชวนเพื่อนเล่นด้วยโดยกำหนดสถานที่
- ความสำคัญของสมรรถนะ
-ทำให้พ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก และครู เข้าใจเด็กมากขึ้น
-สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในแต่ละช่วงมากขึ้น
-ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน "คู่มือช่วยแนะแนว"
- สมรรถนะทั้ง 7 ด้ายประกอบด้วย
การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
พัฒนาการด้านสังคม
พัฒนาการด้านอารมณ์
พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
พัฒนาการด้านภาษา
พัฒนาการด้านจริยธรรม
พัฒนาการด้ารการสร้างสรรค์
- สรุปจากงานวิจัย
จากสมรรถนะจำนวน 419 ข้อ พบว่าเด็กทำได้ในระดับจากง่ายไปยาก ดังนี้
สมรรถนะ 178 ข้อ อยู่ระดับ ง่าย
สมรรถนะ 53 ข้อ อยู่ระดับ ปานกลาง
สมรถถนะ 189 ข้อ อยู่ระดับ ยาก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้แก่เด็กปฐมวัน เราต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน และคำถึงสมรรถนะของเด็กด้วยเช่นกัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน มีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและอาจารย์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมารอเรียนก่อนเวลา ตั้งใจเรียนและพูดคุยกับอาจารย์ได้ดี บรรยากาศในห้องเรียนอบอุ่น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ไม่สบาย แต่ก็พยายามตั้งใจสอนเราอย่างเต็มที่ให้เราได้ความรู้มากที่สุด มีการเตรียมการสอน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน ไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น