Movement Experiences Management for Early Childhood

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559

(เวลา 12.30-14.30 )

วันพฤหัสบดี ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559

 (เวลา 14.30-17.30)

ความรู้ที่ได้รับ

เนื้อหาการเรียนการสอน เรื่อง สมรรถนะทั้ง 7 ด้วยของเด็กปฐมวัย 
  • สมรรถนะ คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย  
ตัวอย่าง การเคลื่อนไหวและการทรงตัว

3 ปี - วิ่งและหยุดเองได้
4 ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่ต้องกางแขน
5 ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน

ตัวอย่างการมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี - พูดคุยและเล่นกับเพื่อน
4 ปี - ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี - ชวนเพื่อนเล่นด้วยโดยกำหนดสถานที่
  • ความสำคัญของสมรรถนะ 
-ทำให้พ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก และครู เข้าใจเด็กมากขึ้น
-สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในแต่ละช่วงมากขึ้น
-ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน "คู่มือช่วยแนะแนว"
  • สมรรถนะทั้ง 7 ด้ายประกอบด้วย
การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
พัฒนาการด้านสังคม
พัฒนาการด้านอารมณ์
พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
พัฒนาการด้านภาษา
พัฒนาการด้านจริยธรรม
พัฒนาการด้ารการสร้างสรรค์
  • สรุปจากงานวิจัย
จากสมรรถนะจำนวน 419 ข้อ พบว่าเด็กทำได้ในระดับจากง่ายไปยาก ดังนี้

สมรรถนะ 178 ข้อ อยู่ระดับ ง่าย
สมรรถนะ 53  ข้อ  อยู่ระดับ ปานกลาง
สมรถถนะ 189 ข้อ อยู่ระดับ ยาก



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้แก่เด็กปฐมวัน เราต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน และคำถึงสมรรถนะของเด็กด้วยเช่นกัน
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน มีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและอาจารย์

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมารอเรียนก่อนเวลา ตั้งใจเรียนและพูดคุยกับอาจารย์ได้ดี บรรยากาศในห้องเรียนอบอุ่น

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ไม่สบาย แต่ก็พยายามตั้งใจสอนเราอย่างเต็มที่ให้เราได้ความรู้มากที่สุด มีการเตรียมการสอน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน ไม่เครียด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น