Movement Experiences Management for Early Childhood

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันพฤหัสบดี ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559

 (เวลา 14.30-17.30)

ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเริ่มการเรียนการสอน มาบริหารสมองซีกซ้ายและขวากันเช่นเคย... วันนี้มีท่าใหม่ๆเพิ่มเติมอีกด้วย....


จากนั้นเรามาทบทวนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบเคลื่อนที่ โดยการใช้สัญญาณเป็นเครื่องเคาะจังหวะ และคำสั่งจากคุณครู 
ตัวอย่าง
-กำหนดข้อตกลงว่า ถ้าคุณครูเคาะ 1 ครั้งให้เด็กๆก้าวไปในทิศทางใดก็ได้ 1 ก้าว
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปในทิศทางใดก็ได้ 2 ก้าว
-ถ้าคุณครูเคาะรัวๆให้เด็กเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระ
-ถ้าคุณครูเคาะ2ครั้งติดกันดังๆ ให้เด็กๆหยุดทันที

**ครูผู้สอนจะต้องบอกข้อตกลงหรือทบทวนให้เด็กก่อนเริ่มกิจกรรม และคอยเคลื่อนที่ตามเด็กไปเรื่อยๆ อยู่นอกวงกลมเพื่อให้มองเห็นเด็กได้ครบทุกคน**

ตัวอย่างการประยุกต์ทำเครื่องเคาะจังหวะจากวัสดุเหลือใช้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เป็นโอกาสในการฝึกการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่สามารถนำเทคนิคต่างๆไปใช้ได้ในภายหน้า และเป็นแนวทางในการประดิษฐิ์เครื่องเคาะจังหวะจากวัสดุเหลือใช้ได้ตามไอเดียของแต่ละคน
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ร่วมกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนได้ มีปฎิสัมพันธ์กับคุณครู

ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่ละกลุ่มมีความตั้งใจในการสอน อาจตื่นเต้นและพูดไม่ค่อยคล่องบ้าง เพราะเป็นการสอนในครั้งแรก แต่ถ้าได้สอนบ่อยๆจะดีขึ้น

ประเมินอาจารย์
อาจารย์อบอุ่น คอยแนะนำเทคนิคการพูดและวิธีการสอน คอยเดินดูและช่วยเหลือ ในส่วนที่ยังไม่ดีก็ให้คำแนะนำ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น