Movement Experiences Management for Early Childhood

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม 2559

(เวลา 12.30-14.30 )

วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม 2559

 (เวลา 14.30-17.30)


ความรู้ที่ได้รับ

เนื้อหาการเรียนทฤษฎีในวันนี้เกี่ยวกับ รายละเอียดในวิชานี้ และเนื้อหาพื้นฐานในการเคลื่อนไหว ดังนี้
  • ความหมายกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ คือ กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระ
  • การเคลื่อนไหวพื้นฐาน แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ 
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น การบิดตัว การก้มตัว การเหยียดตัว การดัน
-การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การวิ่ง การกระโดด การสไลด์ 

องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ มี 5 องค์ประกอบคือ
-การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
-บริเวณและเนื้อที่
-ระดับการเคลื่อนไหว
-ทิศทางของการเคลื่อนไหว
-การฝึกจังหวะ

จากนั้นเรามาทำกิจกรรมร่วมกัน วันนี้อาจารย์ให้เราเต้นหน้าห้องเรียนทีละคน จากเพลงที่เลือกและท่าทางประกอบ เพื่อฝึกความกล้าแสดงออกมากขึ้น
ต่อมาอาจารย์ให้เราฝึกท่าบริหารสมองซีกซ้ายและขวาเหมือนเช่นเคย เพื่อให้สมองพัฒนาการได้ดีขึ้น
จากเนื้อหาที่เราได้เรียนไปแล้วเราก็มาปฎิบัติกันว่า การเคลื่อนที่แบบอยู่กับที่ และ การเคลื่อนที่แบบเคลื่อนไหวเราต้องสอนเด็กอย่างไร มีขั้นตอนง่ายๆ เราจะใช้การเคาะเป็นสัญญานในการเคลื่อนไหว ถ้าคุณครูเคาะ 1 ครั้งเด็กจะเคลื่อนไหว 1 ครั้ง และถ้าเคาะ รัวๆ เด็กก็จะเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ถ้าเคาะ 2 ครั้งติดกันนั้นแปลว่าเด็กจะต้องหยุดอยู่กับที่  เป็นใช้สัญญาณให้เด็กๆเข้าใจตรงกันนั้นเอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

เราสามารถนำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานสอนเด็กๆในการเคลื่อนไหว ให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายและให้เด็กได้รู้จักการใช้สัญญาณ ให้เด็กเกิดทักษะการฟัง ไหวพริบและฝึกสมาธิให้แก่เด็กอีกด้วย

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
กล้าแสดงออกและร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนได้ดี 

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆกล้าแสดงออก สนุกสนานในกิจกรรม และตั้งใจทำกิจกรรมอย่างมีความสุข

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอน และบอกเทคนิคการสอนการเคลื่อนไหวให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในกิจกรรมของพวกเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น