บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม 2559
(เวลา 12.30-14.30 )
วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม 2559
(เวลา 14.30-17.30)
ความรู้ที่ได้รับ
เนื้อหาการเรียนทฤษฎีในวันนี้เกี่ยวกับ รายละเอียดในวิชานี้ และเนื้อหาพื้นฐานในการเคลื่อนไหว ดังนี้
- ความหมายกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ คือ กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระ
- การเคลื่อนไหวพื้นฐาน แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ
-การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การวิ่ง การกระโดด การสไลด์
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ มี 5 องค์ประกอบคือ
-การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
-บริเวณและเนื้อที่
-ระดับการเคลื่อนไหว
-ทิศทางของการเคลื่อนไหว
-การฝึกจังหวะ
จากนั้นเรามาทำกิจกรรมร่วมกัน วันนี้อาจารย์ให้เราเต้นหน้าห้องเรียนทีละคน จากเพลงที่เลือกและท่าทางประกอบ เพื่อฝึกความกล้าแสดงออกมากขึ้น
ต่อมาอาจารย์ให้เราฝึกท่าบริหารสมองซีกซ้ายและขวาเหมือนเช่นเคย เพื่อให้สมองพัฒนาการได้ดีขึ้น
จากเนื้อหาที่เราได้เรียนไปแล้วเราก็มาปฎิบัติกันว่า การเคลื่อนที่แบบอยู่กับที่ และ การเคลื่อนที่แบบเคลื่อนไหวเราต้องสอนเด็กอย่างไร มีขั้นตอนง่ายๆ เราจะใช้การเคาะเป็นสัญญานในการเคลื่อนไหว ถ้าคุณครูเคาะ 1 ครั้งเด็กจะเคลื่อนไหว 1 ครั้ง และถ้าเคาะ รัวๆ เด็กก็จะเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ถ้าเคาะ 2 ครั้งติดกันนั้นแปลว่าเด็กจะต้องหยุดอยู่กับที่ เป็นใช้สัญญาณให้เด็กๆเข้าใจตรงกันนั้นเอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานสอนเด็กๆในการเคลื่อนไหว ให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายและให้เด็กได้รู้จักการใช้สัญญาณ ให้เด็กเกิดทักษะการฟัง ไหวพริบและฝึกสมาธิให้แก่เด็กอีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
กล้าแสดงออกและร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนได้ดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆกล้าแสดงออก สนุกสนานในกิจกรรม และตั้งใจทำกิจกรรมอย่างมีความสุข
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอน และบอกเทคนิคการสอนการเคลื่อนไหวให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในกิจกรรมของพวกเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น