Movement Experiences Management for Early Childhood

วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันจันทร์ ที่ 25 มกราคม 2559

(เวลา 12.30-14.30 )




ความรู้ที่ได้รับ

การเรียนการสอนในวันนี้ เรื่อง การจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย

ประเภทกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีดังนี้
1.การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกาย
  • การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่พื้นฐาน
- การเดิน
- การวิ่ง
- การกระโดด
- การคลาน
  • การเคลื่อนไหวแบบไม่เคลื่อนที่
2. การเคลื่อนที่เกี่ยวข้องกับวัตถุ
  • การกระทำให้วัตถุอยู่นิ่งเคลื่อนที่ เช่น การขว้าง การตี
  • การหยุดวัตถุที่เคลื่อนที่ เช่น การรับ 
สำนักพัฒนากรมพลศึกษา สุขภาพและอนามัย แบ่งประเภทกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนี้
1. ประเภทเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามจังหวะ
2. ประเภทฝึกปฎิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3.ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4.ประเภทจินตนาการจากคำบรรยาย
5.ประเภทกิจกรรมฝึกความจำ

แนวทางการประเมิน
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2 .สังเกตทำท่าทางแปลกใหม่
3. สังเกตทำท่าทางตามคำสั่ง
4. สังเกตการแสดงออก
5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
จากนั้นเนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับสมองของมนุษย์ อาจารย์อธิบายการทำงานสมองของมนุษย์ ส่วนประกอบและหน้าที่ต่างๆของสมองมนุษย์และดูวีดีโอการฝึกบริหารสมองซีกซ้ายและซีกขวา
 
 
 




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

นำการเคลื่อนไหวในรูปแบบประเภทต่างๆไปสอนเด็กได้ถูกต้อง และมีแนวทางวิธีการประเมินกิจกรรการเคลื่อนไหวต่างๆไปประเมินเด็ก เป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องของสมองในการใช้สอนเด็กและให้เด็กได้ฝึกพัฒนาสมองซีกซ้ายและขวา

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
คอยจดบันทึกเนื้อหาที่เรียน พูดคุยและตอบโต้กับอาจารย์

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์และช่วยกันตอบคำถามต่างๆ

ประเมินอาจารย์
มีการสอนเนื้อหาที่คลอบคลุมกระชับ อธิบายชัดเจนและมีเกร็ดความรู้มาบอกเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น