Movement Experiences Management for Early Childhood

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันพฤหัสบดี ที่ 24 มีนาคม 2559

 (เวลา 14.30-17.30)

ความรู้ที่ได้รับ
  • การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง หรือ การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่บอกคำสั่งให้กับเด็ก และให้เด็ดปฎิบัติตามคำสั่ง โดยครูเป็นผู้กำหนดคำสั่ง(คำสั่งนั้นไม่ยากจนเกินไป)

ตัวอย่าง

-ถ้าคุณเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กจับหัว
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็ก จับไหล่
-ถ้าคุณครูเคาะ 3 ครั้ง ให้เด็กจับเอว
  • กำหนดสัญญาณให้เด็กไปตามมุมต่างๆ ตามคำสั่ง เช่น
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบล็อก ให้เด็กๆทำท่าปลาและเดินไปที่มุมบล็อก
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบ้าน ให้เด็กๆทำท่าแมวและเดินไปที่มุมบ้าน
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมดนตรี ให้เด็กๆทำท่าวัวและเดินไปที่มุมดนตรี
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมหนังสือ ให้เด็กๆทำท่านกและเดินไปที่มุมหนังสือ
  • กำหนดสัญญาณโดยการใช้ภาพ เช่น
-ถ้าคุณครูชูรูปวงกลม ให้เด็กๆปรบมือ 1 ครั้ง
-ถ้าคุณครูชูรูปสี่เหลี่ยม ให้เด็กๆปรบมือ 2 ครั้ง
-ถ้าคุณครูชูรูปสามเหลี่ยม ให้เด็กๆปรบมือ 3 ครั้ง

หรืออาจแบ่งกลุ่มตามรูปทรง แล้วตั้งคำสั่งให้เด็ก เช่น
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม วงกลม ให้ร้องเพลง
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สามเหลี่ยม ให้ปรบมือ
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สี่เหลี่ยม ให้เต้น
ทดลองสอน
เริ่มโดยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆไปรอบๆห้อง
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง

เคลื่อนไหวตามคำสั่ง กำหนดสัญญาน ดังนี้ 
-คุณครูจะให้เด็กๆทุกคนรวมตัวกันแปลงร่าง เป็น เครื่องบิน... เครื่องบินมีเสียงอย่างไร?
-คุณครูจะให้เด็กๆทุกคนรวมตัวกันแปลงร่าง เป็น รถไฟ... รถไฟมีเสียงอย่างไร?
-คุณครูจะให้เด็กๆทุกคนรวมตัวกันแปลงร่าง เป็น เรือ... เรือมีเสียงอย่างไร?

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้
-นวดขมับ
-นวดแขน
-นวดขา
 

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำเทคนิคคำสั่งต่างๆที่ไม่เคยรู้ มาลองคิดและลองสอนให้เกิดความคุ้นชินในการสอน ทำให้เข้าใจและสอนได้ถูกต้อง
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ตั้งใจร่วมกิจกรรม คอยไปเป็นเด็กๆให้เพื่อน และตั้งใจสอน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีความสามัคคี ร่วมกิจกรรมกันอย่างมีความสุข สนุกสนาน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส คอยดูแลและช่วยแนะเทคนิคการสอน พร้อมกับสอนเรื่องต่างๆรอบตัวนอกจากในบทเรียนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น