บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 28 มีนาคม 2559
(เวลา 12.30-14.30 )
ความรู้ที่ได้รับ
- ทดลองสอนการเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
ตัวอย่างเช่นการสอนจากเพื่อน
ขั้นตอน
เริ่มโดยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆไปรอบๆห้อง
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง
เคลื่อนไหวตามคำสั่ง กำหนดสัญญาน ดังนี้
-ถ้าคุณครู พูดว่า ฝนตก ให้เด็กๆปรบมือ
-คุณครูพูดว่า ฟ้าผ่า ให้เด็กๆทำท่าฟ้าผ่าและส่งเสียงฟ้าผ่า
หรือ
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบล็อก ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบล็อกพร้อมกับหัวเราะ
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบ้าน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านพร้อมกับร้องไห้
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมหนังสือ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมหนังสือพร้อมกับทำท่าโกรธ
ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้
-นวดขมับ
-นวดแขน
-นวดขา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากการทดลองสอน ได้ฝึกการสอนทำให้สอนได้ถูกต้องและการใช้คำพูดถูกต้อง เมื่อๆเพื่อนๆสอนทุก คนทำให้เห็นความคิดต่างๆจากเพื่อนๆหลากหลายและ นำมาแลกเปลี่ยนกัน สามารถนำไปใช้ได้จริง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจดูกิจกรรมที่เพื่อนทำ ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนและครู
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ในการสอน ในการสร้างข้อตกลง ทำให้เห็นความหลากหลายในความคิด
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยดูการสอนอย่างใกล้ชิด เมื่อผิดพลาดตรงไหนก็คอยช่วยแนะนำสิ่งต่างๆให้เข้าใจและปรับใช้ได้ถูกต้อง
(เวลา 12.30-14.30 )
ความรู้ที่ได้รับ
- ทดลองสอนการเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
ขั้นตอน
เริ่มโดยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆไปรอบๆห้อง
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง
เคลื่อนไหวตามคำสั่ง กำหนดสัญญาน ดังนี้
-ถ้าคุณครู พูดว่า ฝนตก ให้เด็กๆปรบมือ
-คุณครูพูดว่า ฟ้าผ่า ให้เด็กๆทำท่าฟ้าผ่าและส่งเสียงฟ้าผ่า
หรือ
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบล็อก ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบล็อกพร้อมกับหัวเราะ
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบ้าน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านพร้อมกับร้องไห้
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมหนังสือ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมหนังสือพร้อมกับทำท่าโกรธ
ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้
-นวดขมับ
-นวดแขน
-นวดขา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากการทดลองสอน ได้ฝึกการสอนทำให้สอนได้ถูกต้องและการใช้คำพูดถูกต้อง เมื่อๆเพื่อนๆสอนทุก คนทำให้เห็นความคิดต่างๆจากเพื่อนๆหลากหลายและ นำมาแลกเปลี่ยนกัน สามารถนำไปใช้ได้จริง
จากการทดลองสอน ได้ฝึกการสอนทำให้สอนได้ถูกต้องและการใช้คำพูดถูกต้อง เมื่อๆเพื่อนๆสอนทุก คนทำให้เห็นความคิดต่างๆจากเพื่อนๆหลากหลายและ นำมาแลกเปลี่ยนกัน สามารถนำไปใช้ได้จริง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจดูกิจกรรมที่เพื่อนทำ ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนและครู
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ในการสอน ในการสร้างข้อตกลง ทำให้เห็นความหลากหลายในความคิด
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยดูการสอนอย่างใกล้ชิด เมื่อผิดพลาดตรงไหนก็คอยช่วยแนะนำสิ่งต่างๆให้เข้าใจและปรับใช้ได้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น