Movement Experiences Management for Early Childhood

วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันจันทร์ ที่ 4 เมษายน 2559

(เวลา 12.30-14.30 )

วันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน2559

 (เวลา 14.30-17.30)


ความรู้ที่ได้รับ
  • ทดลสอนการเคลื่อนไหวแบบตามบรรยาย เป็นการเคลื่อนไหวที่เล่าเรื่องราวต่างๆให้กับเด็ก โดยให้เด็กทำท่าทางตามเรื่องราวนั้นๆ สอนให้สอดคล้องกับหน่วยหรืออาจเป็นนิทานต่างๆ เช่น 
-เรื่องกิจวัตรประจำวัน
-เรื่องไปเที่ยวทะเล
-เรื่องไปสวนสัตว์
-เรื่องไปทำบุญ

  • ตัวอย่างเช่น เรื่องไปเที่ยวงานวัด

เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
-โดยคุณครูกำหนดสัญญาณ ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าไปในทิศทางใดก็ได้ช้าๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าอย่างรวดเร็วไปในทิศทางใดก็ได้ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที 

ต่อด้วยการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย 
-วันนี้คุณครูจะพาเด็กๆไปเที่ยวงานวัด เด็กๆขึ้นรถเมลล์ รถเลี้ยวซ้าย !! รถเลี้ยวขวา !! ถึงวัดแล้วเราเดินไปไหว้พระ เด็กๆจุดธูปไหว้พระพร้อมๆกันสิลูก ต่อไปเราจะไปนั่งชิงช้าสวรรค์กัน เด็กๆขึ้นชิงช้าสวรรค์ และเล่นม้าหมุน เราเริ่มหิวแล้วเด็กๆไปซื้อสายไหมกินกัน และวันนี้เราก็เหนื่อยมาทั้งวันแล้วเด็กๆขึ้นรถกลับโรงเรียน เมื่อถึงโรงเรียนก็ค่อยๆนอนลง ค่อยๆหายใจเข้่า หายใจออก และหลับตาลง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การสอนตามคำบรรยายเป็นการสอนที่ยากสุดเพราะเราต้องใช้ความคิดในการต่อเรื่องไปเรื่อยๆตามสถานการณ์ จึงจำเป็นที่ต้องลองสอนให้มีประสบการณ์และสอนถูกตามขั้นตอน ใช้คำพูดที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ในอนาคตเมื่อได้ไปสอนจริง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนทุกคน และสอนออกมาได้ดีคิดสถานการณ์ได้ทันที

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการได้ดี สามารถเล่าเรื่องราวได้สนุกสนาน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์แนะนำวิธีการพูดและช่วยดูให้ถ้าตรงไหนไม่สมบูรณ์ น่ารัก บรรยายกาศในห้องเรียนสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น