Movement Experiences Management for Early Childhood

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน 2559

(เวลา 12.30-14.30 )

วันพฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน2559

 (เวลา 14.30-17.30)

ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเริ่มการเรียนการสอน กลุ่มพวกเราได้ร่วมกัน รดน้ำ ขอพรอาจารย์เนื่องในวันสงกรานต์ที่ผ่านมา 
 
  • การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
เป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่ให้เด็กร้องเพลงพร้อมทำท่าประกอบตามคุณครู หรือ ให้เด็กคิดแสดงท่าทางตามจินตนาการ โดยเพลงจะสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ต่างๆ 
เช่น
-หน่วยโรงเรียน เพลงโรงเรียนของเราน่าอยู่
-หน่วย ตัวฉัน   เพลง ตาดู หูฟัง

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
-เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
-โดยคุณครูกำหนดสัญญาณ ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าไปในทิศทางใดก็ได้ช้าๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าอย่างรวดเร็วไปในทิศทางใดก็ได้ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที 

ต่อด้วยการเคลื่อนไหวประกอบเพลง
-โดยคุณครูจะร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน หรือมีท่าทำท่าให้เด็กดูก่อน
-จากนั้นสอนเด็กร้องเพลงทีละท่อน 
-และร้องร่วมกับครูพร้อมทำท่าทางประกอบ
 
 
 
  • การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้เคลื่อนไหวในท่าทางต่างๆพร้อมกับถืออุปกรณ์
ตัวอย่างอุปกรณ์เช่น
-กระดาษชิชู
-เชือก
-ลูกโป่ง
-พัด
-ตุ๊กตา

เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
-โดยคุณครูกำหนดสัญญาณ ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆกระโดดไปในทิศทางใดก็ได้ช้าๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆ ให้เด็กๆกระโดดอย่างรวดเร็วไปในทิศทางใดก็ได้ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที

เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
- โดยให้เด็กทำท่าทางต่างๆไปพร้อมอุปกรณ์ ให้มีระดับ สูง กลาง ต่ำ ซ้าย ขวา หรือให้เด็กถืออุปกรณ์พร้อมกระโดดไปรอบห้อง (ครูเป็นผู้กำหนดท่าทางต่าง)
*ในขณะที่เด็กเคลื่อนไหสวครูเคาะจังหวะให้กับเด็กด้วย*

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธี ขั้นตอนการสอนกิจกรรมต่างๆไปใช้ในการสอนเด็ก รวมทั้งเทคนิคที่อาจารย์คอยแนะนำให้และเสริมให้เพื่อเกิดความคุ้นชินในการสอน เมื่อไปสอนจริงจะได้นำส่วนนี้ไปใช้ในการสอน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สนุกสนานในการทำกิจกรรม ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนได้ดี

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆคิดและหาอุปกรณ์ในการสอนได้หลากหลาย มีความสร้างสรรค์และคิดการแสดงท่าทางได้ดี

ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส และคอยดูเราสอนคอยให้คำแนำนำ และเสริมในส่วนที่เราไม่รู้ บรรยากาศในห้องเรียนอบอุ่นและมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น